Hình tượng con nghê đá

Nghê đá là một trong những linh thuần Việt và có ý nghĩa biểu trưng sâu sắc, từng có một quá khứ lộng lẫy. Nghê đá xuất hiện trong nhà, đình chùa, miếu mạo, nhà thờ họ…từ dân dã đến trưởng giả, cung điện, lăng…..với nhiều chất liệu khác nhau từ đồng, gỗ, đá đến tráng men, Thế nhưng, trong thời đại hiện nay, linh vật này dường như đã bị lãng quên. Trong bài này chúng ta sẽ đi tìm hiểu về hình tượng con nghê đá được dùng từ thời xa xưa cho đến ngày nay.

Nghê đá cổ Việt Nam

Nghê đá cổ từ lâu là sản phẩm của trí tưởng tượng của con người Việt Nam nên hình thái rất phong phú, hình thái của con nghê đá đến ngày nay vẫn còn nhiều sự tranh cãi về nguồn gốc của nó, có rất nhiều ý kiến cho rằng nghê là hóa thân của chó, bởi chó nuôi để giữ nhà coi chúng như là người bạn thân thiết gần gũi của con người.

Trong đời sống tâm linh, tổ tiên ta cần có linh vật để xua đuổi ma quỷ và canh giữ cho gia chủ. Vì thế từ xưa chó đá được dựng lên trước mỗi cổng làng, đình chùa hay nhà…tại nhiều làng quê miền Bắc. Để được đục đẽo với những chi tiết oai vệ và dần biến thành con nghê, từ đó con nghê ra đời.

Nghê đá Việt Nam

Bằng nghệ thuật tạo hình tài hoa của các nghệ nhân mà mỗi con nghê đá có một hình thái cảm xúc khác nhau, chúng có cùng đặc điểm được đặt tại các khu tâm linh để trấn át hung khí, tà ma đem lại sự bình yên cho gia chủ

Công ty cổ phần đá mỹ nghệ Ninh Bình chuyên sản xuất và cung cấp các loại con nghê đá phục vụ cho mọi công trình tâm linh trên toàn quốc, chúng tôi nhận làm sản phẩm theo mẫu và kích thước mà Quý khách yêu cầu.

Công ty cổ phần đá mỹ nghệ Ninh Bình

Địa chỉ : P2202, Tầng 22, Tòa nhà 101 Láng Hạ, Đống Đa, Hà Nội
Tel : 0466 81 3535 – 0466 82 3535
Email : ceohoangtung@ninhbinhstone.com
Hotline : 0918 998 389 – 0965 980 999 – 0983 268 662 – 0983 85 3535

Bình luận về bài viết này